นอนดึกบ่อย ๆ เสี่ยงอะไรบ้าง

 

เชื่อว่าหลายคนพอถึงวันหยุดก็อยากออกไปทำโน่น ทำนี่ หรือบางคนอยากที่จะนอนดึก ๆ แล้วตื่นสาย ๆ ให้สมกับที่เป็นวันหยุด แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณรู้หรือไม่ว่า การที่เรามีพฤติกรรมการนอนดึกเป็นประจำนั้นจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราได้อย่างไรบ้าง การนอนดึกแล้วตื่นสายนั้น อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของเราได้ หากเรามีพฤติกรรมเป็นนี้เป็นประจำก็ยังยิ่งส่งผลเสียไปได้มากยิ่งขึ้น

ซึ่งจะทำให้ร่างกายของเรานั้นมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่ร้ายแรงขึ้นได้โดยที่เราเองก็อาจไม่รู้ตัว ทั้งที่คิดว่าการนอนดึก แล้วจะทำให้เราตื่นสายกว่าเดิมก็แค่นั้น รู้หรือไม่ว่าร่างกายมนุษย์จำเป็นที่จะต้องนอนให้ครบอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงจึงจะเพียงพอ ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังมีพฤติกรรมการนอนดึกแล้วตื่นสายเป็นจำ วันนี้เราจะมาบอกความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการนอนดึกตื่นสายเป็นประจำ จะมีความเสี่ยงไหนที่อาจส่งผลเสียต่อร่างกายเราไปดูกันเลย

 

ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าร่างกายของเรานั้นก็มีเวลาในการทำงานและเวลาในการพักผ่อนเช่นกันกับเรา โดยเฉพาะตับกับไต เพราะอวัยวะทั้งสองอย่างนี้ก็มีความจำเป็นที่จะต้องการเวลาในการพักผ่อนเหมือนกับเรา แต่หากเรามีพฤติกรรมการนอนดึกเป็นประจำ ตับกับไต ก็จะยังทำงานและไม่ได้รับการพักผ่อนก็อาจจะส่งผลให้เรามีความรู้สึกที่อ่อนเพลีย ดังนั้นแล้ว เมื่อไหร่ที่ร่างกายของเราได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็อาจส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันเกิดการบกพร่องและด้อยประสิทธิภาพขึ้นได้นั่นเอง อีกทั้งยังส่งผลให้เราป่วยง่ายได้อีกด้วย

สมาธิสั้น แน่นอนว่าการนอนจะส่งผลไปยังสมองของเราอย่างเต็มที่ แต่เมื่อไหร่ที่เราพักผ่อนไม่เพียงพอ แล้วยังมานอนดึกสายอีก ก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดสมาธิสั้นขึ้นได้ เพราะเนื่องจากเราตื่นมาก็จะมีสภาพที่มึน ๆ งง ๆ เนื่องจากนอนไม่พอ ดังนั้น หากเรายังมรพฤติกรรมการนอนอยู่บ่อย ๆ ก็ควรที่จะลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างเหล่านี้ เพื่อทำให้สมองของเราได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ หลังตื่นนอนก็จะทำให้สมองตื่นตัวมากขึ้น ฉะนั้นหากคุณคิดว่าการนอนดึกนั้นดีคุณอาจคิดผิด เพราะนอกจากจะทำให้สมองไม่พร้อมทำงานแล้ว ยังส่งผลให้เกิดไม่มีสมาธิอีกด้วย

 

อาการปวดหัว แน่นอนว่าเมื่อไหร่ที่เรานอนดึกแล้วตื่นสายจะต้องรู้สึกปวดหัวอย่างแน่นอน เพราะเนื่องอุณหภูมิในร่างกาย และระบบการไหลเวียนเลือดนั้นจะเกิดการปรับเปลี่ยนตามสภาพร่างกาย ดังนั้น การเข้านอนเป็นเวลาปกติ และตื่นตามเวลาปกติเป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายของเราเกิดความเคยชินตามสภาพอากาศในแต่วันจะยิ่งส่งผลดีต่อร่างกาย แต่เมื่อไหร่ที่เรายัมีพฤติกรรมการนอดึกตื่นสายอยู่บ่อย ๆ นอกจากจะทำให้เรารู้สึกปวดหัวแล้วนั้น ยังอาจส่งผลเสียไปยังสุขภาพร่างกายของเราในด้านอื่น ๆ ได้อีกด้วย 

 

 

สนับสนุนโดย  แทงหวย